|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA MODEL สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายเด็จ ศรีทอง
หน่วยงาน โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 16
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิกรรมการเรียนรูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียน ไดเรียนรูด้วยตนเอง เต็มตามศักยภาพนั้น มีหลายรูปแบบ ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าศึกษารูปแบบการจัด กิจกรรมการเรียนรูโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรูแบบซิปปา ซึ่งเป็นแนวทางการจัด กิจกรรมการเรียนรูรูปแบบหนึ่งที่มีความเหมาะสมสอดคลองกับธรรมชาติและสนองความตองการ ของผู้เรียน กระตุนให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู รู้จักแสวงหาความรู และสร้างองค์ความรู ด้วยตนเอง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทั้งทางดานร่างกาย สติปัญญา อารมณ และสังคม การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16 จำนวน จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย 3.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3.2) แบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับใช้ทดสอบนักเรียนในแต่ละชุดแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 79.67/78.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 2) ดัชนีประสิทธิผลของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ CIPPA MODEL เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 และ S.D. = 0.50)
|
โพสต์โดย dejsritong : [11 มิ.ย. 2561 เวลา 09:29 น.] อ่าน [3631] ไอพี : 122.154.48.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,082 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,943 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,897 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,763 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|