ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD
เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน วริญญา นันทโกมล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง The Nature วิชาภาษาอังกฤษ อ22101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 50 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้เวลา
ในการทดลองจำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่า E1 / E2
ค่าเฉลี่ย ( x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.41/82.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง The Nature ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.35)