|
|
เรื่องที่ศึกษา การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
การคูณ การ หาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองรัตภูมิ
ผู้รายงาน นางสาวอัญชลีรัตน์ ธนูศร
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองรัตภูมิ อำเภอรัตภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ 1)ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพของนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.18/75.19 และการทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16/81.43 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น .86 และ 3)แบบสอบถามเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบลิเกิร์ต จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น .83 การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามวัดเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (x̄ ), ร้อยละ, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าที กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.37 /85.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย อัญชลีรัตน์ ธนูศร : [14 มิ.ย. 2561 เวลา 01:52 น.] อ่าน [3696] ไอพี : 202.28.66.252
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,630 ครั้ง
| เปิดอ่าน 185,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,617 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,977 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 30,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,529 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|