ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โรงเรียนบ้านสะพานยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ผู้ศึกษา นางสาวมนัสนันท์ มะโรง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสะพานยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสะพานยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 3 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์ และหลังการจัดประสบการณ์ ใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/85.76
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีค่าเท่ากับ 0.7169 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.69
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แผนการจัดประสบการณ์ และชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ที่สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความรู้ของเด็กให้สูงขึ้นจากก่อนเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมทางด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี ครูผู้จัดประสบการณ์จึงควรนำแผนการจัดประสบการณ์และเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นต่อไป