การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้หลังเรียน เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน
44 คน เลือกโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 เรื่อง ได้แก่ จำนวนจริง สมบัติของจำนวนจริงเกี่ยวกับการบวกและการคูณ การนำสมบัติของจำนวนจริงไปใช้ในการแก้สมการกำลังสอง
การไม่เท่ากัน และค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริง จำนวน 20 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง จำนวนจริง จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนจริง เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวนทั้งสิ้น 30 ข้อ โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.80 - 1.00 ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.45 0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 0.45
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.749 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.23/78.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6781 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 67.81
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง มีความพึงพอใจหลังเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39, S.D. = 0.52 )