ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
ผู้รายงาน นางมิตรทิรา กาบนันทา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนา ค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 52 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก โดยเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/87.68 และค่าประสิทธิภาพแยกรายเล่ม เท่ากับ 86.18/87.30, 86.44/86.30, 84.78/91.30, 83.78/87.90 และ 85.77/85.60 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.92/8.80 และแยกรายเล่มเท่ากับ 5.67/8.73, 6.12/8.63, 5.98/9.13, 5.94/8.79 และ 5.85/8.56 ตามลำดับ โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลและความก้าวหน้าทางการเรียน หลังจากการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยรวมมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68 และร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียน เท่ากับ 29.58
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง พระพุทธศาสนาค้ำจุนโลก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีศรีน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแต่ละรายการที่แสดงความคิดเห็นจะมีค่าต่ำกว่า 1.00 นั่นก็หมายความว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด)