ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางยูนัยน๊ะ เง๊าะตาลี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านยะหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลัง การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 3 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 78 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.13/86.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยะหา พบว่า หลังการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ คิดเป็นค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.81 และมีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 42.70
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่ประสมสระลดรูป สระเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยะหา ความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D.= 0.56 )