ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า ไกรสิทธิ์ เกื้อกูล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.09/90.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8534 หรือร้อยละ 85.34
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเปตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา) มีความ พึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก