ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
"เกมค้างคาววัดโพธิ์" โดยใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชื่อโครงงาน เกมค้างคาววัดโพธิ์

ชื่อผู้จัดทำโครงงาน 1. เด็กชายวัชรพงศ์ วรรณะศิริวุฒิ

2. เด็กหญิงจิตาภา ตรวจนอก

3. เด็กหญิงศุทธิรัตน์ คาระวี

ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4-6

กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ป.4) การงานอาชีพและเทคโนโลยี (ป.5-6)

ครูที่ปรึกษา 1. นางสาวจุรีรัตน์ ขุมทรัพย์ ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

2. นางสาวนวพร โฆสิตาภา นักศึกษาฝึกสอน

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง สังกัดเทศบาลตำบลบางคล้า อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

ระยะเวลาดำเนินการ ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บทคัดย่อ

โครงงานคอมพิวเตอร์เรื่อง “เกมค้างคาววัดโพธิ์” โดยใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) สาระที่ 8 เทคโนโลยี มาตรฐาน ว 8.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม ชั้น ป.4 ตัวชี้วัด 2 ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์ หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดหรือแก้ไข เมื่อได้ฟังคุณครูอธิบายตัวชี้วัดดังกล่าว พวกเราดีใจมาก ที่โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทราได้จัดการเรียนการสอนในเรื่องที่ตรงความสนใจของพวกเรา ซึ่งเป็นความท้าทายที่พวกเรา อยากเรียนรู้ ในการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย ด้วย Scratch คุณครูเล่าว่า โปรแกรมนี้สามารถสร้างนิทานได้ สร้างเกมได้ เป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ผู้อื่นนำเกมที่นักเรียนสร้างไปเล่นได้ เพื่อความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้ฝึกทักษะในการเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา นักเรียนได้พัฒนาเกมที่สร้างจากจินตนาการของตนเอง พวกเราตื่นเต้นมาก กระตือรือร้น ฝึกฝนจะสร้างเกมให้ได้ เราอยากมีเกมที่เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอบางคล้า พูดถึงบางคล้า หลายคนนึกถึงค้างคาววัดโพธิ์ แล้วถ้าตัวละครในเกมเป็นค้างคาววัดโพธิ์ไปบินหาอาหารในเกมได้ จะวิเศษแค่ไหน แล้วจะทำได้จริงหรือไม่ เป็นคำถามที่พวกเราสงสัย พวกเราตื่นเต้น ช่วยกันวาดรูปฉาก วาดตัวละครค้างคาว ศึกษาการเขียนสคิปต์ (Code) ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต ปรึกษาคุณครู เรียนรู้การเขียนโปรแกรมตามลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานให้ได้ ผลลัพธ์ตามต้องการ วันเวลาผ่านไป พวกเราพบข้อผิดพลาดในการเขียนคำสั่งมากมาย จนในที่สุด พวกเราก็สามารถสร้างเกมง่ายๆ จากโปรแกรม Scratch ในชื่อเกม “ค้างคาววัดโพธิ์” ได้สำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของเพื่อนๆ คุณครู และผู้ปกครอง จากนั้นได้ทดลองหาประสิทธิภาพกับเพื่อนนักเรียน ป.4/2 แล้วจึงนำไปทดลองใช้กับเพื่อนนักเรียน ป.4/1 จำนวน 27 คน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ

สรุปผลการทดลอง พบว่า

1. การสร้างเกม “ค้างคาววัดโพธิ์” โดยใช้โปรแกรม Scratch รายวิชาวิทยาการคำนวณชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพผ่านเกณฑ์การประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับความถูกต้อง เหมาะสมดีทั้ง 3 ด้าน

2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อเกม “ค้างคาววัดโพธิ์” โดยใช้โปรแกรม Scratch ภาพรวมทุกด้านค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 4.46 ด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 รองลงมา คือ ด้านความน่าสนใจ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 สุดท้าย คือ ด้านการใช้งาน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41

โพสต์โดย ตุ๊ก : [24 มิ.ย. 2561 เวลา 15:18 น.]
อ่าน [3948] ไอพี : 184.22.168.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,592 ครั้ง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง

เปิดอ่าน 10,207 ครั้ง
แกล้งคนในลิฟต์ 55+
แกล้งคนในลิฟต์ 55+

เปิดอ่าน 13,389 ครั้ง
ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย
ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย

เปิดอ่าน 13,359 ครั้ง
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวเกาหลีใต้ชนะจีน 3-2 เซต คว้าที่ 3 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.56
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวเกาหลีใต้ชนะจีน 3-2 เซต คว้าที่ 3 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.56

เปิดอ่าน 1,424 ครั้ง
ประโยชน์ของกวักมรกต
ประโยชน์ของกวักมรกต

เปิดอ่าน 3,903 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค

เปิดอ่าน 19,248 ครั้ง
ไผ่บงหวาน..บ้านนาทุ่ม สร้างรายได้เดือนละแสน
ไผ่บงหวาน..บ้านนาทุ่ม สร้างรายได้เดือนละแสน

เปิดอ่าน 6,697 ครั้ง
พระเจ้าแผ่นดิน
พระเจ้าแผ่นดิน

เปิดอ่าน 9,800 ครั้ง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง

เปิดอ่าน 19,906 ครั้ง
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี

เปิดอ่าน 14,527 ครั้ง
เกร็ดน่ารู้"แพนด้ายักษ์"
เกร็ดน่ารู้"แพนด้ายักษ์"

เปิดอ่าน 17,278 ครั้ง
ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก
ชมพูภูคาพันธุ์ไม้หายากของโลก

เปิดอ่าน 9,602 ครั้ง
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้

เปิดอ่าน 7,320 ครั้ง
กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ
กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ

เปิดอ่าน 12,071 ครั้ง
ภัยเงียบของเด็กไทย
ภัยเงียบของเด็กไทย

เปิดอ่าน 2,373 ครั้ง
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย
เปิดอ่าน 30,873 ครั้ง
การวัดปริมาณน้ำฝน
การวัดปริมาณน้ำฝน
เปิดอ่าน 9,959 ครั้ง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
เปิดอ่าน 4,070 ครั้ง
7 กิจกรรมวันหยุด ชาร์จแบตตัวเองก่อนเริ่มทำงาน
7 กิจกรรมวันหยุด ชาร์จแบตตัวเองก่อนเริ่มทำงาน
เปิดอ่าน 25,651 ครั้ง
การตัดแต่งต้นไม้
การตัดแต่งต้นไม้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ