ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบ STAD และการสอนปกติ ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ โรงเรียนบ้านแม่คำ(ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบ STAD กับการสอนปกติ ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ โรงเรียนบ้านแม่คำ(ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับคะแนนการทดสอบก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ โรงเรียนบ้านแม่คำ(ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อวิธีการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่คำ (ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่คำ(ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านแม่คำ (ประชานุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องเรียนที่ 1 คือ นักเรียนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 30 คน เป็นห้องเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และห้องเรียนที่ 2 คือ นักเรียนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 31 คน เป็นห้องเรียนที่เรียนโดยใช้รูปการสอนปกติ โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม(Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่มของการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 23 แผน และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนปกติ ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 23 แผน แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 23 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ทดสอบสมมุติฐาน t-test และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง
สรุปผลการศึกษา
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านแม่คำ(ประชานุเคราะห์) มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนปกติ ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่คำ(ประชานุเคราะห์) ที่เรียนเรียนด้วยวิธีการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.08 และคะแนนการทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 44.42 ซึ่งคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อวิธีการสอนแบบ STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่คำ (ประชานุเคราะห์) โดยภาพรวมผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.75, S.D = 0.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ