นิติรุจน์ วุฒิไพบูลย์เดช : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่องของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมากกว่า 60 % 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง จังหวัดกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) โดยการจับโดยการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบหาค่าที(t-distribution)
และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 พบว่า ผลคะแนนระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 79.90 และผลคะแนนหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 81.33 แสดงว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 79.90/81.33 ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลการศึกษาหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน ร้อยละ 28.43 คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียน ร้อยละ 62.23 หลังจากที่นักเรียนเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแล้ว นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.5
3. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล จำนวน 30 ข้อ พบว่า ผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ของนักเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เมื่อพิจาณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากทุกด้าน