|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative
Learning) โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัด
ขอนแก่น
ผู้วิจัย นายชนะ โนนทนวงษ์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความรู้ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสําคัญที่สุด กิจกรรมการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพผู้เรียน ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เป็นเทคนิคการสอนแบบหนึ่งที่ช่วยให้ครูผู้สอนได้เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ตามลําดับขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรมกลุ่ม ขั้นตรวจสอบผลงานและทดสอบ ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผลการทํางานกลุ่ม ดําเนินการวิจัยโดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 1 วงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติตามแผน (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจํานวน 5 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมีจํานวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบบันทึกประชุมและแบบประเมิน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) นําเสนอผลการการวิจัยโดยการบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ กลยุทธ์ 2 กลยุทธ์ คือ
1)กลยุทธ์ที่ 1 คือ การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) ดําเนินการจัดกิจกรรม ดังนี้การประชุมระดมความคิดการดําเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การสรุปองค์ความรู้การจัดเก็บองค์ความรู้ที่ได้กลยุทธ์ที่ 2 คือ การพัฒนาสู่ความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ (Learning Person : LP) ดําเนินการจัดกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมการนําองค์กรสู่การปฏิบัติ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมการประเมินผลและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นําผลการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มาปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้ครูกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจและสามารถดําเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือให้ผู้เรียนได้มีระบบขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีการแบ่งกลุ่มผู้เรียน การจัดกลุ่มการทํางานของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนทุกคนมีบทบาทสําคัญเท่ากันใน การทํางาน บุคลากรสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการปลูกฝังและสร้างความรู้สึกให้ผู้เรียนเกิดความรู้พึ่งพากันทางบวก เกิดขึ้นในกลุ่มผู้เรียน มีปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมกันระหว่างผู้เรียนมีความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละกลุ่ม กลุ่มผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะทางสังคมและทักษะในการทํางานเป็นกลุ่มดําเนินงานด้วยกระบวนการกลุ่ม เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสํานึกในการทําประโยชน์ต่อสังคมและมีการประเมินตามสภาพจริงด้วยวิธี หลากหลาย ทําให้นักเรียนกระตือรือร้นเข้าร่วมกิจกรรม ผู้เรียน มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น เนื่องจากการเรียนด้วยกระบวนการกลุ่ม ผู้เรียนมีการช่วยเหลือกันระหว่างผู้เรียน ผู้เรียนมีส่วนร่วมใน การออกแบบกิจกรรม ส่งผลทําให้บรรลุเป้าหมายการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มผู้ร่วมวิจัย อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ร่วมวิจัยล้วนเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ด้านการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้พอสมควร การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) ในครั้งนี้เป็นเพียงการนําเสนอเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียนได้ มีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนเกิดทักษะ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีการช่วยเหลือกันในกลุ่มผู้เรียน จนทําให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้า ในเนื้อหาวิชาที่เรียนเพิ่มขึ้น กลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจและความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) และเกิดทักษะในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือไปขยายผล แนะนําครูอื่น ๆ ได้อย่างมั่นใจ และพร้อมที่จะดําเนินการปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบร่วมมืออย่างต่อเนื่องได้ โดยสรุปการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยใช้กลยุทธ์ 2 กลยุทธ์ คือ1) การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) กิจกรรมดังนี้ คือ การประชุมระดม ความคิด การดําเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสรุป องค์ความรู้ที่ได้ การจัดเก็บองค์ความรู้ที่ได้
2) กลยุทธ์ที่ 2 คือ การพัฒนาสู่ความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ (Learning Person : LP) มีกิจกรรม ดังนี้ คือ การนําองค์ความรู้มาปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การประเมินผลและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ การปรับปรุงแผนการจัด การเรียนรู้ และการสรุปแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้
|
โพสต์โดย หมอก : [28 มิ.ย. 2561 เวลา 15:26 น.] อ่าน [5158] ไอพี : 103.14.10.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,124 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,955 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,009 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,725 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,608 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,216 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 170,824 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,755 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,621 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,272 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,760 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,954 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,821 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,877 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,983 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,035 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,347 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 208,995 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|