ผู้เขียน นายชัยวัฒน์ เกรียงชุติมา ครูชำนาญการ โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม อำเถอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาชีววิทยา 4 รหัส ว30244 เรื่อง ยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาชีววิทยา 4 รหัส ว30244 เรื่อง ยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาชีววิทยา 4 รหัส ว30244 เรื่อง ยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย (1) ชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาชีววิทยา 4 รหัส ว30244 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ชุด (3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาชีววิทยา 4 รหัส ว30244 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (X ̅) สถิติส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติ Dependent Samples t - test
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ รายวิชาชีววิทยา 4 รหัส ว30244 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.69/84.65 (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้เทคโนโลยีรหัสคิวอาร์เพื่อการสืบเสาะหาความรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนแสวงรู้บนเว็บวิชาเคมี เรื่องยีนและโครโมโซม อยู่ในระดับมากที่สุด