ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่ผลงาน

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน

(BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา และเจตคติ

ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ผู้วิจัย นางสาวธนพร สุดตลอด

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านภูดินหนองตะครอง อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขต

พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1

ปที่พิมพ 2560

บทคัดยอ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม 3) เพื่อเปรียบเทียบการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม 4) ศึกษาเจตคติทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม กลุมตัวอยางเปนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านภูดินหนองตะครอง อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จํานวน 24 คน ซึ่งไดมาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใชมี 5 ชนิดคือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ที่ใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม จํานวน 8 แผน เวลา 16ชั่วโมง ซึ่งมีคุณภาพอยูในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีคาเฉลี่ยระหวาง 4.65 (2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่มซึ่งมีคุณภาพอยูในระดับเหมาะสมมากที่สุด 4.53 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 20 ขอ มีคาอํานาจจําแนกรายขอระหวาง 0.24 ถึง 0.66 มีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ 0.87 (4) แบบทดสอบการคิดแก้ปัญหา จํานวน 20 ขอ มีคาอํานาจจําแนกรายขอระหวาง 0.25 ถึง 0.63 มีคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับ

เทากับ 0.85 (5) แบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์ จํานวน 20 ขอ มีคาอํานาจจําแนกรายขอระหวาง 0.21 ถึง 0.61 สถิติที่ใชในการวิเคราะหข้อมูล ไดแก่ คาเฉลี่ย ค่ารอยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใชคาที t-test (Dependent Sample)

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. แบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.29/78.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา มีการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม มีเจตคติโดยรวมเห็นด้วยอย่างยิ่ง (x ̅= 4.55, S.D = 0.49 )

โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ที่เสริมสร้างการคิดแก้ปัญหา และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกวากอนเรียน และนักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยรวมเห็นด้วยอย่างยิ่ง จึงควรสนับสนุนใหครูนําไปใชในการจัดการเรียนการสอน ตอไป

โพสต์โดย เบนซ์ : [29 มิ.ย. 2561 เวลา 13:55 น.]
อ่าน [102400] ไอพี : 106.0.196.38
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,257 ครั้ง
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้

เปิดอ่าน 10,931 ครั้ง
หนี้สิน หนี้เสีย แก้ได้
หนี้สิน หนี้เสีย แก้ได้

เปิดอ่าน 17,370 ครั้ง
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal

เปิดอ่าน 44,649 ครั้ง
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น

เปิดอ่าน 9,933 ครั้ง
สื่อเผย ดิกชันนารีฯ อาจไร้คนสนใจในอนาคต
สื่อเผย ดิกชันนารีฯ อาจไร้คนสนใจในอนาคต

เปิดอ่าน 16,556 ครั้ง
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ
ชา จริงๆ แล้วดีกว่าน้ำ

เปิดอ่าน 12,304 ครั้ง
โรคไบโพลาร์
โรคไบโพลาร์

เปิดอ่าน 20,178 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)

เปิดอ่าน 10,061 ครั้ง
โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่
โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่

เปิดอ่าน 18,648 ครั้ง
โปรดอ่านทำความเข้าใจ! กรณีการเรียน ป.บัณฑิต
โปรดอ่านทำความเข้าใจ! กรณีการเรียน ป.บัณฑิต

เปิดอ่าน 21,488 ครั้ง
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้
10 ธุรกิจลงทุนจิ๊บๆ แค่ใช้ทักษะที่มีในตัวก็ทำเงินได้

เปิดอ่าน 14,063 ครั้ง
เตาอบไมโครเวฟ ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ไหม
เตาอบไมโครเวฟ ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ไหม

เปิดอ่าน 16,734 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 16,734 ครั้ง
บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา
บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา

เปิดอ่าน 18,059 ครั้ง
เทคนิคง่ายๆ "มายากลโชว์สาว" ถ้วยกาแฟลอยได้
เทคนิคง่ายๆ "มายากลโชว์สาว" ถ้วยกาแฟลอยได้

เปิดอ่าน 22,024 ครั้ง
จะยุบโรงเรียนขนาดเล็กอีกกี่แห่ง? : รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
จะยุบโรงเรียนขนาดเล็กอีกกี่แห่ง? : รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
เปิดอ่าน 42,121 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : อาร์คีมีดีส : Archimedes
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : อาร์คีมีดีส : Archimedes
เปิดอ่าน 32,028 ครั้ง
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย
เปิดอ่าน 2,978 ครั้ง
"โกลด์ครอสทันเดอร์" ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่
"โกลด์ครอสทันเดอร์" ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ใหม่
เปิดอ่าน 4,344 ครั้ง
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ