บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยองค์กร ที่มุ่งพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ มีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) ศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสวนศรีวิทยา ปีการศึกษา 2559 2) ศึกษาความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสวนศรีวิทยา ปีการศึกษา 2559
วิธีดำเนินการวิจัย มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กำหนดรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วย การบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสวนศรีวิทยา โดยการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการพัฒนางานวิชาการ กำหนดเป็นรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ แล้วตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ 2) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสวนศรีวิทยากับกลุ่มเป้าหมาย 3) ประเมินความพึงพอใจของ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง รวมจำนวนทั้งสิ้น 620 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1 ผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสวนศรีวิทยา ปีการศึกษา 2559 สรุปได้ดังนี้
1.1 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ ของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสวนศรีวิทยาพบว่า ครูมีผลการปฏิบัติงานโดยรวม อยู่ในระดับดี ดังนี้ 1) ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตร อยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถด้าน การจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก 3) ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก 4) ความสามารถด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับดี 5) ความสามารถด้านการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 หลังการทดลองใช้รูปแบบ การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2558 และผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนด
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียน สวนศรีวิทยา ปีการศึกษา 2559 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับดีมาก