บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem)
ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา : นางสาวรัตนาภรณ์ วงศ์ชัย
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
(5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของการใช้แบบ ฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 ประชากรที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) จานวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 2 เล่ม รวมเป็น 15 เล่ม แบบประเมินคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) แบบประเมินประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จากผู้เชี่ยวชาญ จานวน 5 ท่าน โดยภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากและประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 มีจานวน 13 เล่ม โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.37/86.99 และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ทุกเล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (Pythagoras Theorem) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องเรียน EIS โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 4 โดยภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก