ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท23102) โดยใช้
ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ผู้วิจัย นางแววตา แสงทอง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ
ส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ของโรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด
2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบ
ความแตกต่างของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.69/83.93 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมการอ่าน เรื่อง การอ่านพินิจสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.55, S.D. = 0.59)