ชื่อเรื่อง การพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
ชื่อผู้ศึกษา นายอนุชิต พิลา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลยให้ดียิ่งขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ในวงรอบที่ 1 และวงรอบที่ 2 ใช้กลุ่มเดียวกัน คือ 1) ผู้ศึกษาและผู้ร่วมศึกษา จำนวน 4 คน จำแนกเป็นผู้ศึกษาในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน กลุ่มผู้ร่วมศึกษา ประกอบด้วยครูที่รับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 54 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ชั้นละ 4 คน รวมจำนวน 24 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ได้โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แบบบันทึกการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน 4) แบบประเมิน 5) แบบบันทึกการนิเทศ กำกับ ติดตาม 6) แบบบันทึกประจำวัน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการดำเนินการในการพัฒนาวงรอบที่ 1
จากการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ในวงรอบที่ 1 จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย คือ ครูประจำชั้น ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ยังไม่เข้าใจขั้นตอนวิธีการดำเนินการทั้ง 5 ขั้นตอนและการใช้เครื่องมือในการปฏิบัติงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำชั้น บางคนยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการกระตุ้นและสร้างความตระหนักในความสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้มีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนมีความสุขที่จะพัฒนานักเรียนในทุก ๆ ด้าน ขาดการสนับสนุน การติดตาม การตรวจสอบอย่างจริงจังจากฝ่ายรับผิดชอบและฝ่ายบริหาร ซึ่งปัญหาที่เด่นชัด คือ ครูประจำชั้นไม่สะดวกในการใช้ระเบียนสะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียน ไม่เข้าใจและไม่แปรผลข้อมูลของนักเรียนที่ได้จากแบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) ทำให้ได้ผลการคัดกรองนักเรียนที่ไม่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงและการแก้ไขปัญหาของนักเรียนไม่ได้ทำอย่างจริงจังและเป็นระบบ โดยเฉพาะปัญหา จากพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน นำมาสู่การวางแผนการสร้างเครื่องมือการพัฒนาการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2. ผลการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2
การพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ในวงรอบที่ 2 ได้ดำเนินการโดยผู้กลุ่มผู้ร่วมศึกษา ได้พบปัญหา ข้อบกพร่องจากการดำเนินงานพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในวงรอบที่ 1 และได้นำข้อบกพร่องนั้นมาแก้ไขพัฒนา ตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ด้านการป้องกัน ช่วยเหลือและแก้ไข ด้านการส่งต่อนักเรียน จัดกิจกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตาม พบว่า ครูประจำชั้นร่วมกับครูแนะแนว ผู้ปกครอง ได้ดำเนินการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกขั้นตอน และนำข้อมูลจากคอมพิวเตอร์มาใช้ในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทำให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และผลการปฏิบัติงานของผู้ศึกษา ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองนอ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผลการปฏิบัติงานของผู้ศึกษา ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองอยู่ในระดับมากทุกด้าน