บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม, เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน, และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง รัฐโบราณและอาณาจักรสุโขทัย ประกอบวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง รัฐโบราณและอาณาจักรสุโขทัย ประกอบวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง รัฐโบราณและอาณาจักรสุโขทัย ประกอบวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.81/80.39 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง รัฐโบราณและอาณาจักรสุโขทัย ประกอบวิธีสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมอยู่ในระดับมาก