ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน สรารักษ์ แปลกไป
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีนักเรียนจำนวน 12 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 ชุด
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความเชื่อมั่น ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษา มีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 13 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.69/82.18
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 13 ชุด นักเรียนมีความรู้ และประสบการณ์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 60.98
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การผูกเงื่อน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือโท) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D.= 0.16)