ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง English for Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางอุบลรัตน์ เหลืองรุ่งไพศาล
ปีการศึกษา 2560
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life ให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารเรื่อง English for Daily Life ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าเรือพิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนท่าเรือพิทยาคม จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 22 สัปดาห์ รูปแบบที่ใช้ในการทดลอง คือ One group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life จำนวน 22 แผน3) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 12 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่า ttest แบบ dependent
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.05/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=22.545 ; p < .05)
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าเรือพิทยาคม มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English for Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับมาก ( = 4.21, S.D. = 0.44)