บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปุยคำ
ชื่อผู้ศึกษา : นางเสาวรส นรากุลอนันต์
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปุยคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน รวมเวลาทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าประสิทธิภาพด้วยสูตร E1/E2 สำหรับการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนใช้ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.90/84.43 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปุยคำ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 15.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.53
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจสามารถพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน รองลงมาคือ การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด