เรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี
ผู้ศึกษา นางสาวอนุสสรา เงินฉลาด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบ่อสามแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อสามแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ร้อยละของค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าดัชนีความสอดคล้อง, ค่าความยากง่าย, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความเชื่อมั่นดัชนีประสิทธิผล, การหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนตามเกณฑ์ E1/E2 และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.23/88.48
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ่อสามแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี มีค่าเท่ากับ 0.7358 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนาร้อยละ 73.58
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง องค์ประกอบพื้นฐานการวาดภาพระบายสี อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด