ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและ
ทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวจินตนา ท่าพิมาย
การศึกษา ปริญญาตรี กศ.บ.สังคมศึกษา (เกียรตินิยมอันดับ 1)
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนประทาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , และค่า t test (Dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/83.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6760 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบเชิงประสบการณ์ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในศตวรรษ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.58