ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์
และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้จัดทำ : เตือนใจ เธียรประมุข
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ผ่านการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกายมนุษย์และสัตว์ ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินเจตคติต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (d%) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์
นำไปใช้กับกลุ่มทดลอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.43/87.23 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.74
นำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.86/87.26 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 ซึ่งไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์และสัตว์
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวมร้อยละ 25.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. เจตคติต่อการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด