ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์
ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวกานดาภร สารพรภิญโญ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน : มัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง พัฒนาการของทวีปต่างๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของ
ทวีปต่างๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของทวีปต่างๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 6 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 60 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.60/88.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง พัฒนาการของทวีปต่าง ๆ วิชาประวัติศาสตร์ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง พัฒนาการ ทางประวัติศาสตร์ของทวีปต่างๆ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.48)