การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะงานเกษตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) กองการศึกษาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะ 9 เล่ม เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบย่อย 9 ฉบับ รวม 90 ข้อ มีความเชื่อมั่นตั้งแต่ 0.83-0.86 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น จำนวน 9 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยค่า t ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะงานเกษตร มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 86.36/85.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตั้งแต่ 80.84-88.52
2. แบบฝึกทักษะงานเกษตร มีค่าดัชนีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยเท่ากับ 76.05 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 76.05
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานเกษตร มากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีเจตคติทางการเรียนที่ดีจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะงานเกษตร รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะ
ช่วยแก้ปัญหาการเรียนไม่ทันเพื่อนได้ดี