|
Advertisement
|
การจัดกิจกรรมการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เกมพลศึกษา ด้วยชุดการจัดกิจกรรมโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน เป็นกิจกรรมการเรียนที่ช่วยเสริมสร้างให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาการด้านอื่นสูงขึ้นด้วยทั้งนี้เนื่องจากชุดการจัดกิจกรรมการเรียนมุ่งเน้นให้ความสำคัญ กับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน และเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติจริง รู้จักฝึกฝน สร้างองค์ความรู้หรือผลงานโดยกระบวนการกลุ่ม รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้เรียนมีโอกาสฝึกใช้ความสามารถหรือทักษะส่วนบทเรียนการ์ตูนเป็นสื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถจูงใจนักเรียนเพราะการ์ตูน มีภาพสีสันของตัวการ์ตูนและเกิดความรู้ความเข้าใจในบทเรียนง่ายขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความ มุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เกมพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/6 ด้วยการจัดกิจกรรม ที่ใช้สมองเป็นฐานประกอบบทเรียนการ์ตูน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการจัดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องเกมพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่3/6 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐานประกอบบทเรียนการ์ตูน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องเกมพลศึกษาด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐานประกอบบทเรียนการ์ตูน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/6 โรงเรียน วัดควนวิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดการจัดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและ พลศึกษา เรื่อง เกมพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐานประกอบบทเรียนการ์ตูน จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องเกมพลศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐานประกอบบทเรียนการ์ตูน จำนวน 15 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3/6 เรื่อง เกมพลศึกษาด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน ที่ศึกษาได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.39/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3/6 เรื่อง เกมพลศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8048 ซึ่งแสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/6 มีพัฒนาการทาง การเรียนเพิ่มขึ้น 0.8048 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.48 จากการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เกมพลศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เกมพลศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรมที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูน มีค่าเฉลี่ย 4.47 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 แสดงว่านักเรียน มีความพึงพอใจในกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เกมพลศึกษา ด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบบทเรียนการ์ตูนที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียน ให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามบริบทสภาพจริงมากยิ่งขึ้น
|
โพสต์โดย บุญชัย : [31 ส.ค. 2561 เวลา 10:00 น.] อ่าน [64043] ไอพี : 118.173.173.229
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,712 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 63,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 133,883 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,953 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,182 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,591 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,262 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,983 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 20,194 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,806 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,615 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,592 ครั้ง ![[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท [ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท](news_pic/p98663851203.jpg)
| เปิดอ่าน 45,874 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|