ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความตระหนักรู้ในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ผู้วิจัย นายสมพงษ์ พรหมมณี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน หลักการและทฤษฎีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความตระหนักรู้ในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความตระหนักรู้ในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความตระหนักรู้ในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความตระหนักรู้ในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/7 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบความตระหนักรู้ในตนเองเรื่องเพศศึกษษ และแบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาตามแนวคิดของแครทวอล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้พลศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ สื่อการสอน ผู้สอน ผู้เรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการวัดประเมินผล มีขั้นตอน 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นการจัดการเรียนรู้ และขั้นสรุป
 
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา มีดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเพศศึกษา หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความตระหนักรู้ในตนเองของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดของแครทวอล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด