บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย
โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรวรรณ บุญทันตา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับ จำนวน การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ระหว่างการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาล แม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับ จำนวน การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทยของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาลแม่สาย (สายศิลปศาสตร์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบ เชิงปฏิบัติการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม นำข้อมูลที่ได้คำนวณหาค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าร้อยละและทดสอบความแตกต่างโดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาล
แม่สาย (สายศิลปศาสตร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ระหว่าง การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย จำนวน 10 สัปดาห์จำแนกเป็นรายทักษะสัปดาห์ที่ 1-10 พบว่าทักษะการนับ มีคะแนนเฉลี่ย 2.52 2.55 2.58 2.64 2.76 2.91 3.00 3.00 3.00 3.00
ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นและคงที่ ทักษะจำนวน มีคะแนนเฉลี่ย 2.12 2.18 2.18 2.24 2.33 2.45 2.48 2.61 2.79 2.91 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ทักษะ การเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย 1.79 1.88 1.97 2.06 2.12 2.18 2.24 2.30 2.55 2.88 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น และทักษะการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 1.61 1.67 1.85 2.06 2.18 2.24 2.36 2.48 2.58 2.91 ตามลำดับมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น เมื่อวิเคราะห์ การเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วงสัปดาห์ พบว่าคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-10 โดยมีคะแนนเฉลี่ย 2.01 2.07 2.15 2.25 2.35 2.45 2.52 2.60 2.73 2.93 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีการพัฒนาสูงขึ้นทุกสัปดาห์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย จำแนกเป็นรายทักษะและภาพรวม หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย คือ การนับก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.79 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 5.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.21 คิดเป็นร้อยละ 24.20 จำนวนก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.30 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.52 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.22 คิดเป็นร้อยละ 24.40 การเรียงลำดับก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.85 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.33 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.48 คิดเป็นร้อยละ 29.20 การเปรียบเทียบก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.97 หลังจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.64 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.67 คิดเป็นร้อยละ 33.40 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมคือ หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.62 คิดเป็นร้อยละ 92.40 ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 3.23 คิดเป็นร้อยละ 64.60 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.39 คิดเป็นร้อยละ 27.80 และเมื่อทดสอบค่า t-test แล้วพบว่าหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2