|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน เรื่องการสานพวงมาลัยด้วยริบบิ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยชุดการสอน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอน 4) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I) ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดี ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) ชุดการสอนโดยใช้รูปแบบ การสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน เรื่องการสานพวงมาลัยด้วยริบบิ้น 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการสารพวงมาลัยด้วยริบบิ้น 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1 /E2 ) และค่าที (T - test) แบบ Dependent วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน เรื่องการสานพวงมาลัยด้วยริบบิ้นวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดีที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 95.03/81.33 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการประดิษฐ์ชิ้นงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน เรื่องการการสานพวงมาลัยด้วยริบบิ้น พบว่านักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติงานเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 3.80 อยู่ในระดับดีมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้ชุดการสอนรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของซิมพ์ซัน เรื่อง การสานพวงมาลัยด้วยริบบิ้น วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.5483 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5483 หรือคิดเป็นร้อยละ 54.83
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ของ ซิมพ์ซัน เรื่องการสานพวงมาลัยด้วยริบบิ้นวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 ประชายินดี มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 2.59, S.D. = 0.49)
|
โพสต์โดย จอย : [7 ต.ค. 2561 เวลา 09:59 น.] อ่าน [2754] ไอพี : 125.24.43.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,831 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 165,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,937 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,141 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,292 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 82,325 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,021 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,180 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,013 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 301,422 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 43,825 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,028 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,514 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,749 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|