การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนา ในระดับสูงขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับ การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จากการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 29 คน ซึ่งได้มา แบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งมีคุณภาพเหมาะสมมากที่สุด ( X = 4.81) 2) แบบประเมินความพร้อม ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ชนิด 3 ตัวเลือก และอัตนัย ที่มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.31 0.62 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.93 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนา ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 81.98/82.18 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ คะแนนสอบหลังจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์
โดยสรุป การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ส่งผลให้เด็กเกิดการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้น ดังนั้น จึงควรส่งเสริม ให้ครูนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 เพื่อให้มีความพร้อม ที่จะเรียนในระดับที่สูงขึ้นต่อไป