ชื่อรายงาน การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางกาญจนา เสรีเบญจพล ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนหนองหญ้าไซวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรี ศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน หนองหญ้าไซวิทยา จำนวน 207 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับ 85.13/83.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด กรุงศรีอยุธยาสู่ กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร รายวิชา ส22102 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด