ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ผู้ประเมิน นายอภินันท์ อินลี
หน่วยงาน โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปี พ.ศ. 2561
รายงานการประเมินโครงการนี้ มีจุดประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
กลุ่มตัวอย่างในการประเมินประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 37 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 72 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 121 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) ด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย แบบสอบถามสัมภาษณ์ ครูและกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบสัมภาษณ์ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสัมภาษณ์ด้านปัจจัยพื้นฐานของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบสัมภาษณ์ด้านกระบวนการดำเนินการตามโครงการ และแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า โดยสอบถามเกี่ยวกับ พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ และ ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.86 และ 0.91 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป คำนวณหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ยึดหลักคุณธรรม นำความรู้ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีชัดเจน และครอบคลุมสนองต่อนโยบาย ด้านหลักสูตรสถานศึกษาและการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน สอดคล้องกับสภาพความต้องการในการพัฒนาของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และด้านการดำเนินกิจกรรม มีการจัดทำแผนงานโครงการไว้ล่วงหน้า มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการยังไม่ครอบคลุมภาระงาน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ด้านการวางแผนปฏิบัติการมีความชัดเจนและต่อเนื่องทุกปี และด้านงบประมาณ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วน ตลอดทั้งแรงงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีการประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจ มีการกำหนดให้ผู้รับผิดชอบแต่ละโครงการจัดทำปฏิทินปฏิบัติงานไว้อย่างชัดเจน มีการดำเนินงานโครงการเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด แต่ขั้นตอนที่กำหนดยังไม่ได้ระบุกิจกรรม ที่ต้องปฏิบัติไว้ชัดเจนมีการกำกับ ติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ มีการประเมินผลการดำเนินโครงการโดยให้คณะครู นักเรียน มีการสรุปผล จัดทำรายงานเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร และมีการวิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทศ ที่ได้จากการประเมินโครงการ เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนากิจกรรม โครงการอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินผลผลิตของประถมศึกษามุกดาหาร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การปฏิบัติตามคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมหลัก 12 ประการของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน คือ ด้านคำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม และของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง, ด้านซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน มีอุดมการณ์ในสิ่งที่ดีงามเพื่อส่วนร่วม, ด้านรู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และด้านมีศีลธรรม รักษาความสัตย์ หวังดีต่อผู้อื่น เผื่อแผ่ และแบ่งปัน อยู่ในระดับมาก 8 ด้าน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านเข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, ด้านมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, ด้านใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม, ด้านมีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่, ด้านกตัญญูพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์, ด้านมีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำ หรือกิเลส มีความละอายเกรงกลัวต่อบาปตามหลักของศาสนา, ด้านมีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ รู้ปฏิบัติตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และด้านรักษาวัฒนธรรมประเพณีไทยอันงดงาม
ผลการประเมินความพึงพอใจของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนหนองข่าประชาอุทิศ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมาก