|
|
การประเมินครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดชีแวะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดชีแวะ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 84 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม จำนวน 1 ฉบับ โดยค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.83 และ 0.86 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบท ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เข้าใจง่าย วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับกิจกรรม และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า วัตถุประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการ การจัดสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการดำเนินโครงการ และบุคลากรมีความต้องการให้ดำเนินโครงการ
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ บุคลากรมีจำนวนเพียงพอในการปฏิบัติงาน วัสดุอุปกรณ์และสื่อเทคโนโลยีมีเพียงพอในการปฏิบัติงาน และงบประมาณที่ได้รับเพียงพอในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า บุคลากร งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมและความเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ
3. การประเมินด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ การวางแผน ปฏิบัติงาน ตรวจสอบ และปรับปรุงการดำเนินงานอย่างมีระบบ และการมีส่วนร่วมจากฝ่ายต่างๆ ในการดำเนินงานกิจกรรม ตามลำดับ
และจากการสัมภาษณ์ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร การดำเนินโครงการ และการตรวจสอบโครงการ
4. การประเมินด้านผลผลิต (ด้านประสิทธิผล) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน และนักเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ตามลำดับ จากการเปรียบเทียบผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ และจิตสาธารณะ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 29.88 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ 1) ด้านวินัย โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน นักเรียนตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ และนักเรียนความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน ตามลำดับ 2) ด้านใฝ่เรียนรู้ โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ และนักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากหนังสือ เอกสาร สื่อเทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ จากภายในและภายนอกโรงเรียน ตามลำดับ 3) ด้านจิตสาธารณะ โดยเรียงลำดับข้อที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน ชุมชน และสังคม นักเรียนดูแล รักษาสาธารณะสมบัติด้วยความเต็มใจ และนักเรียนแบ่งปันสิ่งของและสร้างความสุขให้กับผู้อื่น ตามลำดับ และจากการสนทนากลุ่ม ได้ข้อสรุปว่า การดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ทำให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ และจิตสาธารณะ
5. การประเมินด้านผลผลิต (ด้านผลกระทบ) ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้านวินัย และจากการสนทนากลุ่ม ได้ข้อสรุปว่า มีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีได้
|
โพสต์โดย บอล : [21 พ.ย. 2561 เวลา 17:57 น.] อ่าน [4198] ไอพี : 49.48.251.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,701 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,384 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 7,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,715 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|