ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น
ชื่อผู้ประเมิน : นางสุนิษา ทองแผน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น มีวัตถุประสงค์การประเมินเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น 3) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ปีการศึกษา 2560 นักเรียน 56 คน ผู้ปกครอง จำนวน 56 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ครู จำนวน 13 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งหมด 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ประเมินโดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ประเมินโดยครู และนักเรียน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น เป็นแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัติตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยนักเรียน
ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น เป็นแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการปฏิบัติ ตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยครู ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง ประเมินโดยนักเรียน ฉบับที่ 7 แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ประเมินโดยครู นักเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามรายด้านของการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
ทั้ง 4 ด้านคือ ด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และ ด้านผลผลิตของโครงการ เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดของการประเมินทั้ง 4 ด้าน จำนวน 20 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 13 ตัวชี้วัด คือ 1) ความสอดคล้องของหลักการการดำเนินงานของโครงการกับนโยบายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (x̄ x̄=4.91, SD.=0.27) 2) ด้านครู (x̄ =4.78,SD.=0.61) 3) ด้านผู้บริหาร(x̄ =4.75,SD.=0.52) 4) ความเป็นไปได้เป้าหมายของโครงการ ( x̄=4.74,SD.=0.33) 5) ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ( x̄=4.69,SD.=0.45 ) 6) ความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ ( x̄=4.68,SD.=0.42) 7) กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ( =4.64,SD.=0.53) 8) ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการ ( =4.61,SD.=0.50) 9) กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด( =4.60,SD.=0.55) 10) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ ( =4.60,S.D=0.60) 11) การนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง( =4.53,SD.=0.66) 12) กิจกรรมวันสำคัญ( =4.51,SD.=0.60) 13) ด้านระบบบริหารจัดการ ( =4.51,SD.=0.67) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 7 ตัวชี้วัด ได้แก่ 1) กิจกรรมสภานักเรียน ( =4.49,SD.=0.58) 2) ด้านสภาพแวดล้อม ( =4.47,SD.=0.64) 3) กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมประจำวันศุกร์ ( =4.46,SD.=0.65) 4) กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรม จริธรรม ( =4.42,SD.=0.68) 5) พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยนักเรียน ( =4.41,SD.=0.66) 6) ด้านทรัพยากร ( =4.38,SD.=0.68) 7) พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยครู ( =4.37,SD.=0.66)
2. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
2.1 ความต้องการความจำเป็นของการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.68)
2.2 ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.69)
2.3 ความเป็นไปได้ของเป้าหมายของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.74)
2.4 ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.61)
2.5 ความสอดคล้องของหลักการการดำเนินงานโครงการกับนโยบายของหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด x̄( =4.91)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 5
ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
3.1 ด้านผู้บริหาร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.75)
3.2 ด้านครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.78)
3.3 ด้านทรัพยากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.38)
3.4 ด้านระบบบริหารจัดการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.51)
3.5 ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.47)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 6 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
4.1 กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมประจำวันศุกร์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.46)
4.2 กิจกรรมกิจกรรมวันสำคัญ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.51)
4.3 กิจกรรมสภานักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.49)
4.4 กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.60)
4.5 กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.42)
4.6 กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.64)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ โดยประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า
5.1 พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.41)
5.2 พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประเมินโดยครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.37)
5.3 การนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.53)
5.4 ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.60)