คำสำคัญ : การพัฒนากระบวนการคิด/ทฤษฎีกระตุ้นคิด/โครงงาน/มัธยมศึกษา
ณุชณาฏ ศิริมณี : การพัฒนากระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย. โรงเรียนหนองบัวปิยนิมิตร สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม. ปีพุทธศักราช 2560.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกแบบและพัฒนา 3) การนำไปใช้ 4) การประเมินผลและปรับปรุง ในการทดลองใช้กระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิดเป็นการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการ การเปรียบเทียบกระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิดก่อนและหลังใช้กระบวนการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองบัวปิยนิมิตร จำนวน 16 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิดที่ผู้วิจัยได้คิดค้นและพัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรมการคิดและการทำงาน และแบบวัดกระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เกณฑ์ประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้รูปแบบกระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีกระบวนการ 7T คือ T1:Thinking to curious คิดที่จะอยากรู้อยากเห็น T2:Thinking to survey คิดที่จะสำรวจ T3:Thinking to plan คิดที่จะวางแผน T4:Thinking to doing คิดที่จะลงมือทำ T5:Thinking to explain คิดที่จะอธิบาย T6: Thinking to extent คิดที่จะขยายผล และT7: Thinking to evaluation คิดที่จะประเมิน
2. กระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิดที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.38/87.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. กระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หลังใช้กระบวนการมีคะแนนสูงกว่าก่อนใช้กระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบกระบวนการคิดตามทฤษฎีกระตุ้นคิด เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดโครงงาน อยู่ในระดับ มากที่สุด