กิตติกรรมประกาศ
รายงานการวิจัยเล่มนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาจากผู้เชี่ยวชาญหลายท่านดังรายนามที่อยู่ในภาคผนวกที่ได้ให้แนวคิด ตรวจสอบ ให้คำแนะนำในการสร้างเครื่องมือ ตลอดจนการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ จนเสร็จสมบูรณ์ ผู้วิจัยจึงขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 5 ทุกคน ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ความรู้ ช่วยเหลือ แนะนำ และให้กำลังใจ ตลอดจนการเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัยในครั้งนี้ และขอขอบคุณครอบครัวที่ได้ช่วยเหลือ ส่งเสริมสนับสนุน และให้กำลังใจด้วยดีตลอดมา
วไลพร สีสด
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางวไลพร สีสด
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพัฒนาการของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 5 จำนวน 22 คน ซึ่งในการเลือกกลุ่มตัวอย่างมีขั้นตอนคือ เลือกนักเรียนมาจำนวน 1 ห้องเรียนด้วยวิธีการจับฉลากโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมดจำนวน 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาความเชื่อมั่นของแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้สูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง โดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ระดับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง อยู่ในระดับควรปรับปรุง 2 ด้าน คือ ทักษะการจำแนกประเภท และทักษะการวัด ระดับพอใช้ 1 ด้าน คือ ทักษะการสังเกต แต่หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง พบว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในทุกด้านอยู่ในระดับดี และในภาพรวมระดับการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลองอยู่ในระดับควรปรับปรุง และหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลองอยู่ในระดับดี
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลองสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05