รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคมธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์ ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิ์-ประชานุเคราะห์ 3) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ของโรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 31 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งนักเรียนมีความสามารถโดยเฉลี่ยไม่แตกต่างกัน ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้า จำนวน 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าใน ครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 แผน รวม 40 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิ์ประชานุเคราะห์ จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าความยากง่าย มีค่าระหว่าง 0.31 - 0.81 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าตั้งแต่ 0.27 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.707 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย9(X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.01/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7402 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.02 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น หลังจากที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นคิดเป็น 74.02
4. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้จากแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิประชานุเคราะห์ ดำเนินการสอนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผล และบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ โดยแบ่งออกเป็น 13 แผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนสามารถดำเนินการได้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะและกระบวนการทางภาษา ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านสมรรถนะสำคัญ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21
5. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนาหว้าพิทยาคม ธาตุประสิทธิประชานุเคราะห์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนในภาพรวมเฉลี่ย 4.69 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และ S.D. เท่ากับ 0.46) โดยที่ผลความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน 1 3 อันดับแรก คือ
1) ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังสอดคล้องกับเนื้อหาและมีการวัดผลและประเมินผลสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่ตั้งไว้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 และ S.D. เท่ากับ 0.29)
2) มีกิจกรรมการฝึกหลากหลายรูปแบบส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 และ S.D. เท่ากับ 0.33)
3) กิจกรรมในบทเรียนส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนในการดำเนินงาน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 และ S.D. เท่ากับ 0.36)