รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นายประสิทธิ์ เฉลยพจน์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เรียนทั้งหมด 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง ม.1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 3) แบบวัดทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพระพุทธศาสนา เรื่องวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าที่มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96/82.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการวัดทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผู้เรียนผ่านเกณฑ์ จำนวน 30 คน แบ่งเป็น ระดับดีเยี่ยม 14 คน คิดเป็นร้อยละ 46.67 ระดับดี 14 คน คิดเป็นร้อยละ 46.67 และระดับพอใช้ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 6.67 ซึ่งมีผู้ผ่านเกณฑ์การวัดคิดเป็น ร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55