บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงามด้วยความพอเพียง กลุ่มชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยศึกษาจากประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเบตง ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนเพียงห้องเดียวและ ผู้ศึกษาทำการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในชั้นนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความพอเพียง จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความพอเพียง จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความพอเพียง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.68/85.85 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80) และสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิต
งดงาม ด้วยความพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า หลังการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการเรียนรู้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตงดงาม ด้วยความ
พอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด