|
|
การวิจัยการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของแฮบาร์ตร่วมกับเทคนิคของโพลยา
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชื่อมโยง เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และ 4) เพื่อปรับปรุงและประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ OPCCA model เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายระหว่าง0.52 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.22 ถึง 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 3) แบบทดสอบวัดความสามารถการแก้ปัญหาการเชื่อมโยง จำนวน 15 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยรูปรูปแบบ OPCCA model เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ควรปรับปรุงด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้เนื่องจากมีนักเรียนอ่านหนังสือไม่คล่อง จึงเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ควรส่งเสริมนักเรียนโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกทักษะกระบวนการแก้ปัญหาเชื่อมโยงอย่างยั่งยืน
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของ
แฮบาร์ตร่วมกับเทคนิคของโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชื่อมโยง เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง นักเรียนสามารถเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน นักเรียนวางแผนการทำงาน คิดแก้ปัญหาที่เกิดจากการทำงาน ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ครูผู้สอนเป็นผู้เสนอแนะแนวทางการเรียนรู้เพิ่มเติมด้านเนื้อหา เพื่อให้นักเรียนเกิดการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเชื่อมโยง เรียกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบ OPCCA model
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน พบว่า กิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 78.79/83.45 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 75/75 และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ .05
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีผลการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเชื่อมโยง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ .05 และผลจากประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบOPCCA model โดยรวมอยู่ในระดับระดับมากที่สุด (X = 4.63, S.D.= 0.54)
|
โพสต์โดย นุช : [20 มี.ค. 2562 เวลา 07:13 น.] อ่าน [2131] ไอพี : 125.25.173.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,681 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,069 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,704 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,158 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,509 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,830 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,932 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,291 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,516 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,965 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,220 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,149 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,422 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,626 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,021 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,460 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,153 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|