ผู้ศึกษา สุดารัตน์ กว้างทุ่ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ ศึกษาเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์
ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนการเล่นพื้นบ้านไทย พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา
สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ และศึกษาผลการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการสอน
การเล่นพื้นบ้านไทย พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนวัดสันติธรรมราษฎร์บำรุง สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลบางปลากด อำเภอองค์รักษ์ จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องจำนวน 16 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอนการเล่นพื้นบ้านไทย พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา แบบบันทึกการแก้ปัญหาโดยการตอบคำถามและการแสดงบทบาทสมมติ และแบบประเมินพฤติกรรมการเล่น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเหมาะสม ค่าความสอดคล้อง และค่าความเที่ยงตรง
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการเปรียบเทียบการจัดประสบการณ์ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนการเล่นพื้นบ้านไทย พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนวัดสันติธรรมราษฎร์บำรุง สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลบางปลากด อำเภอองค์รักษ์ จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2561 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยทางสถิติที่สำคัญที่ระดับ .05
2.ผลการจัดประสบการณ์ การใช้ชุดการสอนการเล่นพื้นบ้านไทย พัฒนาความสามารถ
ในการแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน วัดสันติธรรมราษฎร์บำรุง สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบล บางปลากด อำเภอองค์รักษ์ จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2561 ค่าเฉลี่ย คิดเป็น ร้อยละ 86.51 แสดงว่ามีผลการจัดประสบการณ์สูงขึ้น