บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาความคิดรวบยอดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนสันติวิทยา
ชื่อผู้รายงาน นางโนวาตี ไทรบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การพัฒนาความคิดรวบยอดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาที่
หลากหลายประกอบแบบฝึก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3/1 โรงเรียนสันติวิทยาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนสันติวิทยา ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึก และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชาย หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนสันติวิทยา จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 2. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมศึกษาที่หลากหลายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3. แบบประเมินก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึก สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : )
ผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3/1 โรงเรียนสันติวิทยามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนสันติวิทยาหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึกสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่หลากหลายประกอบแบบฝึกอยู่ในระดับมาก