ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
คำสำคัญ : เอกสารประกอบการเรียน
ผู้วิจัย : พนัฐดา กลีบม่วง
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เพื่อประเมินผลทักษะการปฏิบัติของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินผลทักษะการปฏิบัติ ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) จำนวน 5 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ ร้อยละ 87.83 ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102)เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทักษะการปฏิบัติของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก คือ 2.54 ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ 1 (ศ21102) เรื่อง การรำหมู่ (ระบำเทพบันเทิง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินอยู่ใน ระดับมาก คือ 4.02