บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้
แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม
ผู้ศึกษา นางสาวสุกัลยา ขำเถื่อน
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ
2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน 3) เปรียบเทียบผสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกศิลปะ 4) เปรียบเทียบพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกศิลปะ และ5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย 1) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 1 เส้นสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม 2) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 2 รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม 3) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 3 สีสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม และ4) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 4 จินตนาการสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.38 / 82.59 แสดงว่า แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะแยกเป็นรายเล่ม ดังนี้
1.1 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 1 เส้นสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.29 / 80.71
1.2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 2 รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.50 / 82.14
1.3 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 3 สีสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.90 / 83.21
1.4 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 4 จินตนาการสร้างสรรค์สู่งานศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.81 / 85.36
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าเท่ากับ 0.6972 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.72
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม โดยภาพรวมก่อนเรียนอยู่ในระดับน้อย แต่หลังจากเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด