ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้ศึกษา
ตำแหน่ง นางฮานันนี มะวิง
ครู โรงเรียนบ้านเกะรอ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและ
การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านเกะรอ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ๑) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๒ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๔ แผน เวลา ๑๘ ชั่วโมง ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒
ผลการศึกษา พบว่า
๑) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพ ๗๘.๐๘ / ๗๖.๑๗ ตามเกณฑ์ ๗๕/๗๕
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนร้อยละ ๓๓.๐๐ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ ๗๖.๑๗ และคะแนนเฉลี่ยของการพัฒนาร้อยละ ๔๓.๑๗
๓) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณและการหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ๔.๕๓