ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านค้อ)
โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป
ผู้วิจัย วริศรา นันตะกุล
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านค้อ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนทศบาล 1 (บ้านค้อ) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่เรียนอยู่ระดับ
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทศบาล 1 (บ้านค้อ) สังกัดเทศบาลตำบลบึงบูรพ์ อำเภอบึงบูรพ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องที่ผู้วิจัยทำ การสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป เพื่อพัฒนาการคิดพื้นฐาน จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป เพื่อพัฒนาการคิดพื้นฐาน จำนวน 40 แผน และ 3) แบบประเมินทักษะการคิดพื้นฐาน จำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 50 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป เพื่อพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านค้อ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/84.83 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านค้อ) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไฮ-สโคป มีทักษะการคิดพื้นฐาน โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การสังเกต
การเปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การจำแนกประเภท และการสรุปอ้างอิง หลังการทดลองสูงกว่า
ก่อนการทดลอง