การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ วิชา อ 21201ภาษาอังกฤษเพลิดเพลินชุด Lets Read and Write Vocabularyชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ วิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพลิดเพลินชุดLets Read and Write Vocabulary ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ วิชา อ 21201ภาษาอังกฤษเพลิดเพลินชุดLets Read and Write Vocabularyชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่1)แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์วิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพลิดเพลิน ชุดLets Read and Write Vocabulary ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 Unit 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความถึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐานและการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ วิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพลิดเพลิน ชุด Lets Read and Write Vocabulary ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.00/80.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ วิชา อ 21201 ภาษาอังกฤษเพลิดเพลิน ชุด Lets Read and Write Vocabulary ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์วิชา อ 21201ภาษาอังกฤษเพลิดเพลิน ชุดLets Read and Write Vocabularyชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 และค่าส่วนเบี่ยงบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59