|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แกะสลักผัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ด้วยวิธีการสอนแบบลงมือปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวนุชชลี มาหนองโดน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร)
เทศบาลนครนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แกะสลักผัก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ด้วยวิธีการสอนแบบลงมือปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แกะสลักผัก กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ด้วยวิธีการสอนแบบลงมือปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แกะสลักผัก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ด้วยวิธีการสอนแบบลงมือปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัย ได้ดำเนินการตามลักษณะกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์ชาติไทย ด้วยวิธีการ ทางประวัติศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดทุกชุด โดยชุดที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.00/73.30 ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.30/72.20 ชุดที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.50/73.30 ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 72.20/73.30 ชุดที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 71.10/72.20 และชุดที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.40/71.10
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีผลการส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย โดยรวมอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.43
4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อ้อม : [21 ก.ค. 2562 เวลา 05:27 น.] อ่าน [2168] ไอพี : 223.205.247.253
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,008 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,486 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,039 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,074 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,308 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,047 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,583 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 79,801 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,308 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 103,651 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,029 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,324 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,116 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,037 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,831 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,726 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,316 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|